วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

SMART IS EASY


การตั้งเป้าหมายแบบ SMART ง่ายนิดเดียว โดยปกติคนส่วนใหญ่มักไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน ทั้งเป้าหมายในชีวิตส่วนตัว ครอบครัว สังคม การทำงาน การเงิน ฯลฯ อีกมากมายก่ายกอง คิดง่ายๆครับ ลองเดินไปถามใครซักคนหนึ่งว่า คุณมีเป้าหมายในชีวิตอย่างไร คุณคิดว่าเค้าจะตอบคุณกลับมาอย่างไร โดยส่วนตัวผมชอบการตั้งเป้าหมายมาก เคยอ่านหนังสือของคุณสมคิด วลางกูล ตอนเป็นเด็กวัดแล้วได้มีโอกาสอ่านหนังสือของ เดล คาเนกี้ ว่าชีวิตต้องมีเป้าหมาย ซึ่งคุณสมคิด ก็ตั้งเป้าเลยครับ "ต้องมีเงินล้านก่อนอายุ 25" "ต้องทำงานบนเครื่องบิน" "ต้องมีแฟนเป็นนางงาม" สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ทุกเป้าหมายย่อมเป็นแรงดึงดูดให้ตัวเราเดินไปในเส้นทางที่เราวางเป้าหมายไว้ ผมเลยเห็นว่าการตั้งเป้าหมายย่อมส่งผลที่ดีกับชีวิต และวันนี้ผมมีการตั้งเป้าหมายแบบง่ายๆ แต่สามารถนำไปใช้ได้เลยคือ การตั้งเป้าแบบ SMART ฟังแล้วเท่มากมากครับ ขอให้ทุกท่านสนุกกับการตั้งเป้าหมายครับ

SMART มาจากคำ 5 คำคือ
S-Specific
M-Measurable
A-attainable 
R-Relevant
T-Time bound

หากเป้าหมายที่เราวางไว้มีส่วนผสมของ SMART ก็จะทำให้เราสามารถเดินทางไปถึงเป้าหมายก็เป็นได้ถึงแม้อาจจะไม่สำเร็จ ร้อยเปอร์เซ็น แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะสำเร็จมากกว่า แปดสิบเปอร์เซ็นในทางสู่เป้าหมายนั้นๆ

Specific
ชัดเจน เป้าหมายต้องชัดเจนครับ หากไม่ชัดเจน จะทำให้เราไม่ทราบเลยจริงๆว่าเป้าหมายของเราคืออะไร เช่น อยากจะประสบความสำเร็จ อยากมีความสุข อยากสบาย แล้วยังไงต่อ ประสบความสำเร็จยังไงจากอะไร อยากมีความสุขกับอะไรตอนไหน อยากสบายยังไง การตั้งเป้าให้ชัดต้องถามเสมอว่า ทำไม อย่างไร ยังไง ? อาจจะเริ่มจากขยับมาให้แคบลงเพื่อให้เป้าหมายเกิดความชัดเจน เช่น จะประสบความสำเร็จจากการเขียนหนังสือ อยากมีความสุขในการเดินทางเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ช่วงปลายปี นั้นหมายความว่าเราจะมีเป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อที่เราจะได้รู้ ว่าเมื่อเราเริ่มเดินทางสู่เป้าหมายนั้นๆ จะทำให้เราได้รู้ว่าเราไปถึงเป้าหมายหรือยัง เดินไปถึงไหนแล้วครึ่งทาง เริ่มต้น หรือกำลังจะถึงเป้าหมายแล้วนั้นเอง

Measurable
สามารถวัดผลได้ หมายความว่าเป้าหมายที่ SMART นั้นต้องมีอะไรบางอย่างที่ทำให้เราสามารถวัดผลของความสำเร็จได้ ถ้าอยากรวย เป้าหมายต้องระบุได้ว่า  อยากรวยมีเงินเท่าไร เช่น เป้าหมาย จะรวยโดยมีเงินในบัญชี หนึ่งล้านบาท แสดงว่าถ้าเรามีเงินในบัญชีหนึ่งล้านบาท เราก็สำเร็จเป้าหมายนั้นแล้วนั้นเอง แต่หากมีเงินในบัญชีห้าแสนบาทแสดงว่าเรายังไปไม่ถึงเป้าหมายนั้นๆ และเราก็ต้องหาทางไปต่อนั้นเองครับ

Attainable
เป็นไปได้ หากเป้าหมายของเราเป็นสิ่งที่เหนือธรรมชาติไม่สามารถไปถึงได้ มันก็จะไม่ใช่เป้าหมายที่ SMART เช่น จะกระโดดไปดวงจันทร์ งงครับ จะเปลี่ยนความคิดผู้อื่น แทบเป็นไปไม่ได้เลย แต่ในทางกลับกันหากเราสามารถกำหนดเป้าหมายที่ง่ายเกินไปเราก็จะขาดความท้าทายและเป้าหมายนั้นอาจจะหน้าเบื่อก็เป็นได้ เช่น เป้าหมายลดน้ำหนักโดยการวิ่งวันละหนึ่งนาที มันก็คงจะไม่สามารถเป็นไปได้อย่างแน่นอน แต่ในทางกลับกัน ถ้าเป้าหมายของเราเป็น จะลดน้ำหนักสิบกิโลกรัม โดยการงดทานข้าวเย็นและวิ่งวันละสามสิบนาที เป้าหมายนี้ก็น่าจะเป็นไปได้ไม่ยากหรือง่าย จนเกินไป

Relevant
มีความเกี่ยวข้อง ง่ายมากเลยครับมีความเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับความสามารถ หน้าที่ บทบาทขอตัวเราเอง หากเป้าหมายของเราขาดความสอดคล้องกับตัวตนของเรานั้นอาจหมายความว่าเป้าหมายนั้นอาจต้องใช้เวลานานกว่าจะไปถึงเป้าหมายและบางทีเราอาจไปไม่ถึงเป้าหมายนั้นก็ได้ เช่น เราทำงานบริษัทออฟฟิศ แต่ต้องเป้าหมายว่าจะ ผลิตยาที่ใช้รักษาโรคได้ นั้นหมายความว่าเราไม่มีความรู้ ทักษะ ความสามารถ และที่สำคัญที่สุดเราอาจจะไม่มีแม้แต่ความปรารถนา แต่ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ควรตั้งเป้าที่ไม่สอดคล้อง แต่บางที่เราอาจจะกำลังหาแนวทางหรือเพิ่งรู้จักกับตัวเองทำให้เราอยากเปลี่ยนทิศทางการดำเนินชีวิตก็เป็นได้แต่อาจจะต้องใช้เวลานานกว่าปกตินั้นเอง

Time-bound
เป้าหมายที่ดีต้องกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนไม่เช่นนั้นอาจวัดผลไม่ได้เลย อาจตั้งเป้าที่ระยะเวลา หรือช่วงเวลาก็ได้ เช่น อยากรวยมีเงินในธนาคารหนึ่งล้านบาทภายในระยะเวลาสามปี นั้นหมายความว่าเรามีเวลาที่ชัดเจนถ้าเราสามารถทำได้ตามระยะเวลาที่กำหนดก็แสดงว่าเป้าหมายของเราเป็นจริงอย่างแน่นอน




ตัวช่วยในการคิดเป้าหมาย บางที่เราอาจจะยังเป็นมือใหม่ที่จะตั้งเป้าหมายแบบ SMART ผมก็หาตัวช่วยมาให้เป็นคำถามสามคำครับ

  1. เราจะไปที่ไหน
  2. เราอยู่ที่ไหน
  3. เราจะไปอย่างไร
เช่น เราจะไปเชียงใหม่ เราอยู่ที่กรุงเทพฯ เราจะเดินทางไปเชียงใหม่โดยนั่งรถทั่วไป จะเห็นว่าเมื่อเราได้คำถามทั้งสามข้อแล้วเราอาจเห็นแนวทางในการตั้งเป้าหมายที่ SMART แล้วง่ายครับ เช่น
เป้าหมาย "จะเดินทางไปเชียงใหม่วันที่ 31 ธันวาคม 2558 โดยนั่งรถทั่วจากหมอชิตเวลา 18.00 น. เพื่อไปถึงเชียงใหม่เวลา 05.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2558" เห็นมั้ยครับสามคำถามที่จะช่วยให้เราตั้งเป้าได้ SMART ขึ้น เพื่อเป็นการใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมายนั้นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น