วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Determination & Devotion

     

Facing the giants

     โจทย์ที่ได้รับจากเจ้านาย มุ่งมั่นทุ่มเท ให้ตัวช่วยมาเป็นหนังเรื่อง facing the giants โดยโจทย์มีอยู่ว่าจะทำอย่างไรให้พนักงานมีความ มุ่งมั่นทุ่มเท ในการทำงานในการใช้ชีวิต Determination & Devotion แล้วต้อมมี เนื้อหาที่จดจำแล้วนำไปใช้ได้

     นึกภาพไม่ออกเลยครับในตอนแรก แต่พอได้ลองทบทวนเรื่องและดูตัวอย่างหนังแล้วพอเริ่มมองเห็นภาพได้พอสมควร โดยช่วงหนึ่งของหนังเรื่อง Facing the giants จะมีทีมนักกีฬาและโค้ช กำลังฝึกซ้อมกันอยู่ และมีเด็กคนหนึ่งในทีมที่เหมือนจะเป็นจุดอ่อน โค้ชให้เดินสี่ขาและมีสมาชิกในทีมอีกคนนอนอยู่บนหลังแล้วให้เดินไปให้ไกลมากที่สุด ส่วนใหญ่จะทำได้ระยะหนึ่ง ประมาณ ยี่สิบเมตร(ไม่มั่นใจนะครับฟังภาษาอังกฤษไม่ค่อยเก่ง) ทุกคนในทีมก็เยาะเย้ยเด็กคนนั้นว่าทำไม่ได้ถึงระยะที่ทุกคนทำหรือได้ไม่ถึงครึ่งแน่ๆ สิ่งที่โค้ชทำคือ ให้เด็กคนนั้นปิดตาด้วยผ้าหนึ่งผืนและเริ่มเดินสี่ขาโดยมีเพื่อนในทีมอยู่บนหลัง สิ่งที่โค้ชทำคือ เดินไปกับเด็กและให้กำลังใจเสมอ อีกนิด อีกนิด ปรากฏว่าสิ่งที่เด็กทำได้คือ เดินได้ไกลกว่าที่ใครๆ เคยทำได้

     แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้คนเกิดความมุ่งมั่นทุ่มเท ไม่ว่าจะด้วยเรื่องใดก็ตาม เท่าที่ผมจะจินตนาการได้ว่าสิ่งที่จะทำให้มนุษย์เกิดการมุ่งมั่นทุ่มเท 

  1. ความเชื่อมั่นต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่เรากำลังทำ ห้ามขาดความเชื่อมั่นโดยเด็ดขาด เพราะนั้นจะทำให้เราไม่สามารถประสบความสำเร็จ คิดง่ายๆครับ "ก็แค่นั้น" ทำไปเถอะด้วยความรักก็แค่นั้นเอง
  2. ความรัก แน่นอนว่าหากเราได้ทำในสิ่งที่ตนเองชอบตนเองรักมักสามารถทำได้อย่างที่ไม่สามารถจินตนาการมาก่อนได้เลย ยกตัวอย่างง่ายๆครับ คนที่รักศิลปินดารา สามารถเดินทางไปหา ไปเยี่ยม ไปให้กำลังใจ แม้จะต้องต่อแถวยาวนานเพื่อซื้อบัตร หรืออะไรบางอย่างได้อย่างหมดใจ หรือเหมือนกับคนที่ชอบและหลงใหลการวาดรูป คนผู้นั้นก็สามารถที่จะวาดรูปได้เป็นวันๆ เดือนๆ ปีๆ อย่างที่ไม่สามารถจินตนาการได้เลยทีเดียว
  3. มีเป้าหมาย เพื่อที่เราจะได้มีความมุ่งมั่นอย่างสุดความสามารถต้องตั้งเป้าหมายในใจให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดเส้นทางที่ต้องเดินเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่เราได้ตั้งไว้ทั้งเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาวนั้นเองครับทุกท่าน
     โดยสรุปคนที่มีความรัก เชื่อมั่นในตนเอง และมีเป้าหมายที่ชัดเจนมักจะสามารถมุ่งมั่นทุ่มเท่ให้กับสิ่งที่ตนทำได้อย่างไม่ลดละเลยครับ

หากเขียนอ่านไม่รู้เรื่องน้อมรับทุกคำเสนอแนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น