วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

The secrets of hamburger.

อะไรคือความลับที่ทำให้ทุกคนทั่วโลกรู้จัก แฮมเบอร์เกอร์

HAMBURGER แค่ได้ยินคำนี้ก็นึกหิวแล้วแล้วทำไมมันถึงได้เป็นอมตะขนาดนี้น่ะ โดยเฉพาะเจ้ายักษ์ใหญ่ในโลกอย่าง "แฮมเบอร์เกอร์ที่ฉันรัก" ถึงไม่มีใครสามารถล้มได้เลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็น "แฮมเบอร์เกอร์แห่งราชา" "แฮมเบอร์เกอร์เจ้าดัง" หรือแม่กระทั้งคู่แข่งที่ท้าชนด้วยแฮมเบอร์เกอร์ตลอดเวลาอย่าง "แฮมเบอร์เกอร์ผู้เฒ่า" มันมีความลับบางอย่างครับ และขอออกตัวไว้ก่อนตอนนี้เลยนะครับว่า ที่ผมเขียนทั้งหมดต่อไปนี้ ไม่ได้มีทฤษฎีใดๆรองรับทั้งสิ้น แค่อยากเขียนเพราะเพิ่งไปซื้อมารับประทาน ก่อนนอนตอนสี่ทุ่มนี้เอง เฉพาะฉะนั้นแค่เล่นๆเพื่ออ่านเล่นๆครับ

เรามาเริ่มดูกันก่อนเลยว่า "แฮมเบอร์เกอร์ที่ฉันรัก" ที่ยื่นยงมาอย่างยาวนานนั้นเค้าทำแฮมเบอร์เกอร์ให้เรารับประทานอย่างไร เริ่งแรกเลยพอคุณเดินเข้าร้านและสั่งแฮมเบอร์เกอร์หนึ่งชิ้นนั้นไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว ปลา หรืออื่นๆตามแต่สถานที่และเวลา เค้าจะไม่ทำสำเร็จเอาไว้ก่อนแต่จะเริ่มทำหลังรับคำสั่งซื้อก่อน แต่เค้าจะทำแยกส่วนเอาไว้คือ แฮมเบอร์เกอร์จะทำแยกแล้วใส่ชั้นเรียงตามชนิดในชั้นที่มีความร้อนที่พอเหมาะ แยกกับขนมปัง ผักและซอส พอได้รับคำสั่งก็จะนำ ขนมปังวาง ใส่แฮมเบอร์เกอร์ ใส่ผักสลัดแล้วราดซอสตามแต่สูตรของแฮมเบอร์เกอร์ที่เราสั่ง แล้วก็ห่อกระดาษจากนั้นจะสไลด์ แฮมเบอร์เกอร์ที่ทำเสร็จแล้วออกมา แล้วมันพิเศษอย่างไรละครับงง งง ละสิผมก็งง งั้นเรามาดูอีกเจ้านะครับ
     
แฮมเบอร์เกอร์ที่ผมจะเขียนถึงอีกเจ้าคือ "แฮมเบอร์เกอร์ผู้เฒ่า" เจ้านี้ชอบถ้าชิงออกรสชาติใหม่มาแทบตามไม่ทัน แถมพอจะไปหากินตามโฆษณาก็หนี้หายไม่ยอมขายเสียแล้ว กระบวนการคล้ายกันครับแต่ในบางที่หรือบางแห่งจะแตกต่างบ้างกล่าวคือ เมื่อเราสั่งรายการอาหารเค้าก็จะเริ่มทำ นำขนมปังวางใส่แฮมเบอร์เกอร์ ใส่ผักและซอสห่อกระดาษ เราหยิบมาวางในตู้ จากนั้นหน้าร้านก็จะหยิบต่อมาส่งให้ลูกค้า ไม่มีการสไลด์นะครับเจ้านี้ ที่ว่าบางสถานที่แตกต่างคือ บางที่ทำไว้ก่อนเมื่อลูกค้าสั่งก็หยิบมาวางได้เลยสรุปคือ งง ละสิครับ งงรอบสองงั้นเรามาดูความต่างครับ

ความแตกต่างเพียงเล็กน้อยสร้างส่วนแบ่งการตลาดมหาศาลในการแข่งขันด้านแฮมเบอร์เกอร์ (เฉพาะแฮมเบอร์เกอร์ไม่รวมภาพรวมนะครับ) ความแตกต่างแรกที่ผมเห็นคือ "แฮมเบอร์เกอร์ที่ฉันรัก" จะทำตัวแฮมเบอร์เกอร์ที่มีการทำเฉพาะสำหรับเมนูนั้นๆ หมายความว่าถ้าคุณสั่งเมนู A ก็จะมีแฮมเบอร์เกอร์ของเมนู A ไม่มีการนำแฮมเบอร์เกอร์ของเมนู A ไปใช้รวมกับเมนูอื่น(เท่าที่เห็นไม่เคยครับ) ส่วนอีกเจ้า "แฮมเบอร์เกอร์ผู้เฒ่า" จะมีแฮมเบอร์เกอร์แบบเดียวแต่เปลี่ยนซอสหรือเปลี่ยนขนมปังแล้วก็มีหลายชื่อ หลายเมนู แต่ตัวแฮมเบอร์เกอร์มีแบบเดียว แพ้ขาดที่หนึ่ง ยิ่งถ้าร้านไหนทำไว้แล้วล่วงหน้าไม่ต้องพูดถึงครับจบ ความแตกต่างที่สอง ผักสลัดครับ "แฮมเบอร์เกอร์ที่ฉันรัก" ผักสลัดจะหันเล็กและถี่ (อย่าคิดลึกนะครับ) นั้นหมายความว่าการเคี้ยวหรือการกัดจะให้รสสัมผัสที่แตกต่างรวมถึงผักไม่หลุดออกมามากระหว่างทานไม่เหมือนกับ "แฮมเบอร์เกอร์ผู้เฒ่า" ผักชิ้นใหญ่กว่า ผมเข้าใจว่าถ้าผักชิ้นใหญ่จะให้รสเต็มคำและอร่อยแต่อย่าลืมนะครับนั้นทำให้ผักหลุดออกมาจากแฮมเบอร์เกอร์ระหว่างที่เรากำลังทานนั้นคงทำให้หงุดหงิดพอสมควร แพ้ขาดที่สอง 


และความแตกต่างสุดท้ายเท่าที่ผมจะประมาณได้คือ กระดาษห่อครับ จากการสังเกตุ "แฮมเบอร์เกอร์ที่ฉันรัก" จะมีกระดาษห่อที่บางและอยู่ตัวกว่า "แฮมเบอร์เกอร์ผู้เฒ่า" ที่มีความหนาและแข็งพอสมควร นั้นทำให้เวลาเราหยิบรับประทานตัวแฮมเบอร์เกอร์และขนมปังมักหลุดออกจากกันทำให่รำคาญพอสมควร แต่หากกระดาษห่อบางและอยู่ตัว จะทำให้เวลาทานแฮมเบอร์เกอร์กับขนมปังไม่หลุดออกจากกันทำให้ท่านได้อร่อยพอสมควร และนี้คือ แพ้ที่สาม 

สรุปเลยนะครับ ไม่ว่า "แฮมเบอร์เกอร์ผุ้เฒ่า" จะท้าชนปีละ ร้อยเมนู ก็ไม่มีทางสู้ได้แน่นอนหากไม่สามารถเปลี่ยนอะไรบางอย่างเพื่อท้าชน และถ้าไม่ยอมเปลี่ยนผมก็แนะนำไม่ต้องพยายามมากครับ แค่ทอดสัตว์ปีกขาย ก็ไม่มีใครสู้ได้แล้วครับ อิอิ

ถ้าผมเขียนแล้วอ่านไม่รู้เรื่องผมขอน้อมรับทุกความคิดเห็นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น